1900 0366         info@vdo.com.vn

Bạn có biết về dữ liệu có cấu trúc?

Dữ liệu có cấu trúc – Structures Data là 1 dạng dữ liệu được tổ chức và phân loại theo 1 cấu trúc xác định. Chúng được sinh ra nhằm mục đính lưu trữ và truyền đạt thông tin. Các thông tin có trong dữ liệu cấu trúc sẽ được trình bày theo 1 cấu trúc đã xác định ngày từ đầu. Đây cũng chính là nguyên nhân tại sao chúng được gọi là Structured data – dữ liệu có cấu trúc.

Có thể ví vụ về 1 dữ liệu có cấu trúc sẽ gồm:

  • Loại thông tin (type).
  • Đường dẫn về trang chủ của tổ chức.
  • Tên của tổ chức.
  • Đường dẫn về trang thông tin sự kiện.

Google sử dụng dữ liệu có cấu trúc như thế nào?

Đứng trước tham vọng có thể khiến cho cỗ máy tìm kiếm Google hiểu được hoàn toàn ngôn ngữ của con người, Google đã lên kế hoạch để phát triển khả năng đọc hiểu của công cụ tìm kiếm này. Ngoài việc phát triển khả năng hiểu các truy vấn tìm kiếm của người dùng, Gooogle còn sử dụng một tính năng đó là tổ chức và phân bổ các thông tin có trên trang theo mẫu quy định trước – Structured Data.

Khi thông tin trên trang được cấu trúc hóa theo một mẫu cố định trước, Google hoàn toàn có thể biết được loại nội dung mà trang web đang nói đến là gì và hoàn toàn có thể dự đoán được nội dung trên trang.

Với dữ liệu có cấu trúc, công cụ tìm kiếm Google có thể hiểu rõ hơn nội dung của một trang web để có thể đánh giá và xếp hạng nội dung đó trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Đồng thời, hiển thị chúng lên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm một cách sáng tạo nhất.

Ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu web thân thiện với Google

Ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu của schema.org hiện đang là ngôn ngữ mà Google khuyến cáo nên dùng nếu bạn đang có ý định đánh dấu nội dung trên trang. Đây cũng được coi là ngôn ngữ để cấu trúc dữ liệu tiêu chuẩn cho các tài liệu trực tuyến hiện nay.

Google cũng khuyến cáo, cách trình bày dữ liệu có cấu trúc để công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tiếp cận và đọc nhất đó là để dưới dạng JSON-LD (Viết tắt của JavaScript Object Notation cho Linked Data).

Google hiển thị dữ liệu có cấu trúc trên SERPs như thế nào?

Hiện tại, Google đang cung cấp 2 tính năng hiển thị cho những nội dung đã được đánh dấu dữ liệu trên trang, cụ thể bao gồm:

>>>>>>>>>>>> Thiet ke web doanh nghiep an tuong, chuyen nghiep

Rich Results – Kết quả tìm kiếm chi tiết

Dữ liệu có cấu trúc cho phép Google hiểu được content trên trang. Và những thông tin mà công cụ này hiểu được trên trang sẽ được lựa chọn và hiển thị lên bảng kết quả tìm kiếm dưới dạng:

  • Rich Snippet
  • Rich Cards

Knowledge Graph – Đồ thị tri thức

Để thông tin của bạn được chọn và đưa vào đồ thị tri thức, tiêu chí đầu tiên đó là bạn sẽ cần phải là một tác giả có uy tín đối với Google. Sau khi đáp ứng được tiêu chí này, Google có thể sẽ đối xử với các dữ liệu được cấu trúc có trên site của bạn như là các thông tin đã được xác thực, và nhập nó vào đồ thị tri thức.

Thông tin có trên Knowledge Graph – Đồ thị tri thức sẽ được xuất hiện trên khắp các sản phẩm của Google. Thông thường, các dữ liệu có cấu trúc về thông tin của một tổ chức, một sự kiện hoặc một nhân vật nào đó sẽ được xem xét để đưa vào Knowledge Graph.

>> XEM THÊM: Sử dụng ahrefs để phân tích backlink

Hotline tư vấn miễn phí