1900 0366         info@vdo.com.vn

Các Bước Viết Bài Tối Ưu Chuẩn SEO

Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn các bước viết bài tối ưu chuẩn SEO

Bước 1 – Lựa họn chủ đề bài viết hấp dẫn, thu hút người dùng nhất

Chắc hẳn chúng ta ai cũng nhận ra một điều là có 1 số bài viết luôn đứng top 1 nhưng lại rất it lượt truy cập vào website đó, tại sao lại như vậy? Điều này cũng dễ hiểu bởi vì nội dung bài viết đó kém chất lượng. Và dần dần sau này, nếu bạn có để ý kỹ thì sẽ thấy khi đăng một bài nào mà nhận được nhiều bình luận thì y như rằng bài sau lại có liên quan đến nó, vì chủ đề này sẽ được nhiều người quan tâm, đó là cơ hội “hút” traffic rất tuyệt vời mà chúng ta không nên bỏ qua.

Các Bước Viết Bài Tối Ưu Chuẩn SEO

Các Bước Viết Bài Tối Ưu Chuẩn SEO

 Chính vì vậy việc đặt tiêu đề cho bài viết là vô cùng quan trọng. Vấn đề này bạn có thể sử dụng Google Trends để theo dõi tần suất tìm kiếm của một vài từ khóa mà bạn đang nhắm tới, hoặc là sử dụng Google Adword Keyword Tools để xem các từ khóa có chiều hướng tăng trưởng theo tháng hay một cách nào đó mà bạn cho là tốt nhất.

Vậy trong bài này sẽ chọn một chủ đề về SEO. Mà cụ thể sẽ là Viết nội dung theo chuẩn SEO. Dưới đây là một vài lý do chọn chủ đề này:

   Xu hướng SEO năm 2014 đang tập trung vào việc SEO nội dung và nhiều người đang quan tâm đến vấn đề này.

  Các chủ đề khác như Link Building đã có quá nhiều người viết.

  Quy mô chủ đề này khá hẹp, dễ viết và tập trung vào từ khóa. …

Nói tóm lại vấn đề then chốt của bước này là cần phải chọn một chủ đề liên quan đến từ khóa, nội dung bài viết  sao cho tối ưu nhất để thu hút 1 lượng lớn khách hàng tiềm năng

Bước 2 – Tập trung Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research): Hãy đặt mình là vị trí người truy cập chọn từ được nhiều người tìm:

 Các Bước Viết Bài Tối Ưu Chuẩn SEO

Hiện giờ còn rất ít người tìm kiếm một nội dung gì đó mà họ cần với một từ khóa quá ngắn. Ví dụ như nếu như họ muốn xem phim thì ít người lại lên Google gõ “xem phim” bao giờ, it nhất  thì cũng phải là “xem phim hay” hoặc “xem phim hài” gì đó. Vì vậy nếu bạn đang cố gắng focus vào một từ khóa ngắn mà bạn cho là phổ biến thì hãy xem xét lại, cho dù nó có phổ biến đi chăng nữa nhưng đối với một độc giả thông minh, có tiềm năng thì họ không bao giờ tìm kiếm như vậy trên Google.

Quay trở lại đề tài, nếu như mình đang nhắm vào chủ đề Bài viết chuẩn SEO thì mình bắt buộc phải nghĩ đến các từ khóa mà độc giả có thể sử dụng để tìm bài viết giống bài mà mình sắp viết, một số gợi ý sẽ được mình đưa ra như:

   Viết bài để SEO.

   Cách SEO nội dung.

   Viết bài thân thiện với Google.

   Cách SEO từ khóa khi viết blog.

   Bài viết theo chuẩn SEO.

Các từ khóa gợi ý được đưa ra ở đây bạn không nên chọn 1, tối ưu nhất là hãy chọn hết nhưng bắt buộc phải chọn ra 1 từ khóa trọng tâm nhất. Các từ khóa còn lại bạn sẽ dùng làm từ khóa phụ và rải đều trong bài viết để khỏi gây nhàm chán cho người đọc nhưng vẫn bổ trợ từ khóa cho từ khóa chính. Nhưng nếu như bạn có ít gợi ý thì sao?

Cách tìm thêm các ý tưởng đặt từ khóa trên Google Adword Keyword Tools:

Tốt nhất là bạn nên chuẩn bị tầm 5, 6 từ khóa phụ liên quan đến từ khóa chính. Nếu bạn chưa đủ thì bây giờ chúng ta sẽ sử dụng công cụ Google Adword Keyword Tools để tìm các từ khóa liên quan đến nó và sẽ có thể biết được nó có nhiều người tìm kiếm hay không. Khi vào đây nghiên cứu từ khóa thì bạn nên chú ý ở một số phần mà mình có đánh dấu vào ảnh dưới để có thể truy xuất kết quả ra một cách chính xác:

 

(Khuyến khích) – Thăm dò đối thủ:

Một vấn đề thiết yếu mà bạn cũng nên quan tâm trước khi đăng một bài viết quan trọng đó là hãy thăm dò các bài viết cùng chủ đề đã được đăng trên mạng trước đó.Hãy tìm mọi cách tối ưu các tiêu chí bài viết để có thể giúp bạn vượt mặt đối thủ:

       Lượng comment phải nhiều.

       Bài viết chi tiết, dễ hiểu, trang trí gọn gàng hơn so với đối thủ.

       Tối ưu từ khóa trên title, description tốt hơn đối thủ.

Ngoài ra, còn nhiều tiêu chí khác nhưng nó còn phụ thuộc vào từng chủ đề. Theo chủ đề Viết bài chuẩn SEO thì khi lên Google tìm kiếm với từ khóa “bai viet SEO” thì nó ra những kết quả như sau:

 

Như thế bạn có thể nhìn thấy 6 kết quả đầu đều focus vào từ khóa “viết bài” và lấy từ khóa “SEO” làm từ hỗ trợ kèm theo. Thì lúc này phải suy nghĩ, liệu có nên tiếp tục focus vào từ khóa Viết bài để SEO hay Viết bài chuẩn SEO hay không khi đã có nhiều người focus cùng một lúc? Câu trả lời này có thể tùy vào mỗi người, ai thích thử sức thì cứ focus còn ai muốn tìm một con đường khác tối ưu hơn là đối đầu thì tìm từ khóa khác tốt hơn nhưng vẫn có thể vượt mặt được các bài viết kia. Và sau khi suy nghĩ thì mình quyết định chọn cụm từ khóa “Viết nội dung” làm từ khóa chính và các cụm từ như “Viết bài”, “SEO”, “chuẩn SEO” đều sẽ thành từ khóa phụ. Bởi vì:

       Từ khóa “nội dung” đang dần được sử dụng nhiều trong giới SEO, nào là “Phát triển nội dung”, “SEO nội dung”… nó tốt hơn là từ khóa “viết bài”.

       Ít sự cạnh tranh nhưng có chiều hướng tăng dần.

       Cụm từ “Nội dung” bạn có thể lái sang từ khóa “viết bài” một cách dễ dàng.

Bước 3 – Lên cấu trúc cho bài viết:

Sau khi bạn đã có “trên tay” những từ khóa mà bạn xác định là sẽ tập trung vào bài viết thì là bạn đã đi được 50% đoạn đường, một khi có từ khóa là có tất cả.

Nhưng để bài viết của bạn trở nên chất lượng, độc giả dễ đọc, dễ hiểu, chuyên nghiệp, nội dung mạch lạc… thì điều quan trọng nhất là bạn phải có một cấu trúc bài viết thật hoàn chỉnh. Một bài viết chất lượng không bao giờ được viết một mạch từ đầu tới cuối vì như thế rất khó đọc, nó nên được chia ra thành từng phần theo thứ tự hợp lý để độc giả có thể nắm bắt nội dung khi rê chuột lướt qua nội dung mà không cần cắm mặt vào đọc.

Bước 4 – Viết nội dung theo chuẩn SEO:

 

Bạn có thể dễ dàng nhận ra một điều là sau khi có được cấu trúc bài viết hoàn chỉnh, bạn có thể dễ dàng bắt tay vào việc viết nội dung, ý tưởng từ đó cũng luôn được tuôn trào ra không ngừng nghỉ. Nói về việc viết nội dung thì không có một công thức hay phương pháp hoàn chỉnh nào cả,bởi mỗi người có một phong cách viết bài riêng. Vì vậy để trở nên muốn viết tốt thì chỉ còn cách luyện viết bài, viết thật nhiều để nâng cao trình độ viết bài của mình hơn.

Không được quên đặt liên kết nội (internal link) vào bài viết

Có thêm một yếu tố mà tất cả các Copywriter khác đều áp dụng đó là chèn liên kết trở tới các bài viết có liên quan đến một cụm từ khóa nào đó vào trong bài. Điều này không chỉ những bạn hỗ trợ cho bot tìm kiếm tiếp tục cập nhật lại bài viết cũ, tăng Page Authority cho trang đó mà còn giúp bạn tăng Pageview đáng kể vì biết đâu các liên kết nội đó lại có ích cho người đọc thì sao.

Không nên bỏ đi liên kết ngoại:

Nếu như trong bài viết của bạn đã có vài liên kết nội thì cũng nên nghĩ tới việc chèn liên kết trỏ ra ngoài (trỏ ra những website khác, hay còn gọi là Outbound Link). Sau đây là 3 lý do chính để thường xuyên chèn liên kết trỏ ra ngoài:

       Tăng thêm sự phong phú cho bài viết với các liên kết dẫn đến các bài viết liên quan ở blog khác.

       Thắt chặt các mối quan hệ giữa mình và các website khác, cũng là một cách giao lưu rất “tình cảm”.

       Kiếm pingback/trackback từ bài viết được trỏ tới. Đây cũng là một dạng backlink khá là chất lượng, nhưng chỉ có tác dụng với những trang có bật tính năng pingback/trackback mà thôi.

Bước 5 – Viết tiêu đề thật tối ưu cho SEO và phải hấp dẫn:

Tiêu đề được ví như là bộ mặt cho cả bài viết đó mà người dùng không cần đọc bài cũng hiểu được hết nội dung mà bạn viết gì trong đó. Một tiêu đề tốt thường thì hội đủ các yếu tố sau đây:

       Ngắn gọn nhưng miêu tả đầy đủ nội dung.

       Chứa từ khóa chính mà bạn đang focus.

       Hấp dẫn, nhìn làm muốn bấm vào luôn.

Bước 6 – Hãy chắc chắn bạn đã “rải” đủ các từ khóa vào bài viết:

Sau khi hoàn thiện bài viết SEO của mình chúng ta hãy đọc lại toàn bộ bài viết, sửa lại các từ khóa trong bài để tối ưu hơn. Tuyệt đối không được nhồi nhét từ khóa, từ khóa chính và từ khóa phụ phải được rải rác toàn bài viết một cách khoa học và hợp lý

Hi vọng bài viết hướng dẫn viết các bước viết bài tối ưu chuẩn SEO này của mình sẽ giúp các bạn tối ưu bài viết tốt hơn

Chúc các bạn thành công !

 

Hotline tư vấn miễn phí