1900 6891         info@vdo.com.vn

Cách khắc phục một số vấn đề hay gặp phải khi SEO onpage

Bất cứ một dân SEO nào cũng biết tầm quan trọng của SEO onpage mang lại và thiếu SEO onpage thì chẳng khác nào chúng ta SEO 1 trang web “mất hồn”. Và đương nhiên kết quả SEO cũng sẽ chẳng thành công được như mong muốn nếu như ta không tối ưu, xây dựng, SEO onpage hiệu quả. Tuy nhiên trong quá trình SEO onpage chúng ta có thể gặp một số vấn đề, dù lớn hay nhỏ thì nó cũng ảnh hưởng tới quá trình SEO của chúng ta không ít. Dưới đây sẽ là cách khắc phục một số vấn đề hay gặp phải khi SEO onpage để các bạn tránh, cũng như có cách sử lý hiệu quả.

Cách khắc phục một số vấn đề hay gặp phải khi SEO onpage

Cách khắc phục một số vấn đề hay gặp phải khi SEO onpage

1. URL viết hoa và viết thường

Theo kinh nghiệm của tôi, vấn đề này là phổ biến nhất trên các trang web sử dụng. NET. Vấn đề bắt nguồn từ thực tế rằng các máy chủ được cấu hình để đáp ứng với các URL viết chữ hoa và không thể chuyển hướng hay ghi đè lên phiên bản chữ thường.

Gần đây, vấn đề này đã không được phổ biến vì các công cụ tìm kiếm đã biết cách xác định đâu là bản chính và đâu là bản sao. Tuy nhiên, tôi đã nhìn thấy nhiều trường hợp các công cụ tìm kiếm không phải lúc nào cũng làm điều này đúng cách, vì thế bạn nên làm cho nó rõ ràng và không dựa trên các công cụ tìm kiếm để tìm ra website của mình.

Hướng giải quyết

Sử dụng module viết lại URL (Rewrite URL) có thể giúp giải quyết vấn đề này trên máy chủ IIS 7. Công cụ này có giao diện thân thiện, cho phép bạn rewrite lại Url chữ thường. Một quy tắc sẽ được thêm vào tập tin cấu hình web để giải quyết vấn đề khi bạn làm việc với mode Rewrite URL

2. Nhiều phiên bản của trang chủ

Đây là một vấn đề tôi đã gặp phải khá nhiều trên các trang web .NET, Nhưng nó vẫn có thể xảy ra trên các website làm bằng nền tảng khác.

Ví dụ: www.example.com/default.aspx

Đường link trên là một bản sao của trang chủ mà các công cụ tìm kiếm thông thường sẽ tìm thấy thông qua thanh điều hướng trên website hoặc sitemaps XML.

Ngoài ra trang chủ cũng có thể có URL như thế này:

www.example.com/index.html

www.example.com/home

Các công cụ tìm kiếm hiện đại có thể đối phó với vấn đề này, nhưng tốt nhất bạn vẫn nên loại bỏ chúng để website của bạn có vị trí tốt nhất trên bảng xếp hạng của bộ máy tìm kiếm

Hướng giải quyết thân thiện với SEO

Làm một thu thập dữ liệu trang web của bạn, export dữ liệu thu thập được vào một file CSV, lọc ra cột Tiêu đề từ thẻ META, sau đó tìm kiếm tiêu đề của trang chủ. Bạn sẽ có thể dễ dàng tìm thấy bản sao trang chủ của bạn.

Sau đó bạn dùng chuyển hướng 301 phiên bản sao của trang vào đúng phiên bản chính xác. Bạn cũng có thể dùng rel=canonical, nhưng tôi vẫn dùng chuyển hướng 301 trong hầu hết các trường hợp

Giải pháp khác là tìm kiếm các liên kết nội bộ trong trang bằng công cụ Frog Screaming. Sau đó bạn vào chỉnh sửa trực tiếp trên các trang trùng lặp.

3. Tham số truy vấn được thêm vào cuối URL

Vấn đề này thường xảy ra với các trang Thương mại điện tử. Nó cũng có thể xảy ra ở bất kỳ trang web nào nhưng khả năng lớn nhất thường là ở các trang thương mại điển tử vì các trang này có vô số thuộc tính sản phẩm và các tùy chọn như kích thước, màu sắc…

Ví dụ 1:

Kỹ thuật SEO onpage gooutdoors

URL trong trường hợp này là www.example.com/product-category?colour=12

Ví dụ này sẽ lọc các loại sản phẩm bằng thuộc tính màu sắc nhất định. Lọc trong trường hợp này là tốt cho người dùng nhưng lại không tốt cho tìm kiếm, đặc biệt là nếu khách hàng không tìm kiếm sản phẩm kèm theo các thuộc tính cụ thể như màu sắc. Trong trường hợp này, URL này không phải 1 trang đích đến tối ưu với các từ khóa nhất định.

Ví dụ 2:

www.example.com/product-category?colour=12&size=5

www.example.com/product-category?size=5&colour=12

Hai URL này đều dẫn đến cùng 1 trang nội dung và nó sẽ được bộ máy tìm kiếm hiểu như là nội dung trùng lặp

Hướng giải quyết

Điều đầu tiên bạn nhắm tới là xác định địa chỉ trang bạn muốn Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Bạn phải đưa ra quyết định này dựa trên việc nghiên cứu từ khóa của bạn và bạn cần quan tâm tới các thuộc tính của các từ khóa mục tiêu cốt lõi của bạn. Quay lại ví dụ ở trên

Ta có các từ khóa:

Waterproof jackets

Hiking boots

Women’s walking trousers

Trên một trang web thương mại điện tử, mỗi loại trong số các sản phẩm này sẽ có các thuộc tính liên kết với chúng như:

Size (i.e. Large)

Colour (i.e. Black)

Price (i.e. £49.99)

Brand (i.e. North Face)

Công việc của bạn là tìm ra và kết hợp các thuộc tính này với từ khóa một cách tự nhiên sao cho phù hợp với các truy vấn tìm kiếm của người dùng nhất.

Bằng cách đó, bạn có thể thấy rằng có một khối lượng tìm kiếm cho các từ khóa bao gồm “North Face” + “waterproof jackets”. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ phải có 1 trang đích đến cho từ khóa “North Face waterproof jackets” để Google có thể index. Và trong mọi trường hợp bạn nên chọn URL dạng “waterproof-jackets/north-face/” chứ không phải là “waterproof-jackets/?brand=5″ để thân thiện với bộ máy tìm kiếm hơn. Bạn cũng phải chắc chắn rằng các URL này sẽ nằm trong thanh điều hướng của website để người dùng có thể tìm kiếm các trang này dễ dàng.

Mặt khác, nếu bạn thấy rằng khối lượng tìm kiếm không nhiều cho các từ khóa kết hợp giữ “North Face” với “Black” như “black North Face jackets” thì bạn không nên kết hợp hai thuộc tính này để làm trang đích đến.

Một mẹo nhỏ là nếu các URL của bạn chưa được lập chỉ mục thì bạn hãy thêm URL đó vào tập tin ROBOT.txt của bạn, điều này giúp cho URL của bạn được bộ máy tìm kiếm nhanh chóng thu thập và index. Nhưng bạn nên nhớ rằng nếu URL của bạn đã được lập chỉ mục thì dù bạn có thêm chúng vào file Robot.txt thì cũng không có tác dụng gì thêm.

Tham khảo Cách giúp bài viết của bạn được index nhanh nhất để có thể tăng tốc đọ index bài viết hiệu quả

Lời kết

Đó là một số vấn đề chúng ta có thể gặp khó khăn khi SEO onpage. Việc SEO rõ ràng không phải quá khó nhưng nó yêu cầu cần nhiều kỹ năng tối ưu hiệu quả để có thể thành công nhanh chóng. Đó là những gì chúng tôi chia sẻ, vậy bạn còn thấy những vấn đề gì và đã có cách giải quyết chúng chưa? Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cũng như đưa ra hướng giải quyết hiệu quả.

Ngoài ra, nếu bạn muốn có một website được tôi ưu hiệu quả bạn có thể tham khảo thêm về gói thiết kế website trọn gói chúng tôi mang lại để có một website được thiết kế theo chuẩn SEO tốt nhất hiện nay.

Chúc các bạn thành công!

Hotline tư vấn miễn phí
Sale & Support 24/7

HÀ NỘI

TP HCM