1900 0366         info@vdo.com.vn

Chi tiết 9 thuật toán Google giúp bạn làm SEO hiệu quả (phần 2)

Tiếp tục bài trước về chi tiết 9 thuật toán Google (phần 1) bài hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về các thuật toán còn lại.

5. Thuật toán Pigeon

google-pigeon

Google Pigeon

Thuật toán Google Pigeon tác động tương đối lớn đến kết quả tìm kiếm của người dùng, một trong những yếu tố quyết định đến kết quả người dùng do thuật toán này gây ảnh hưởng đó chính là vị trí tìm kiếm.  Pigeon tạo ra sự thân thiện, gần gũi hơn giữa các thuật toán địa phương và các thuật toán cốt lõi của họ. Bản cập nhật này sử dụng vị trí là một yếu tố quan trọng để xếp hạng tìm kiếm.

Pigeon làm cho công cụ tìm kiếm trả về kết quả có ít nhất là 50% các website địa phương. Đây là một lợi thế lớn đối với các doanh nghiệp có Google My Business.

Mục tiêu của thuật toán Pigeon

  • Trang web tối ưu hóa kém.
  • Thiết lập Google My Business không đúng cách.
  • Mâu thuẫn các thông tin liên hệ của doanh nghiệp.
  • Thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương.

Giải pháp và cách khắc phục

Về 9 thuật toán google thì mỗi thuật toán đều có các đặc điểm khác nhau, nhằm hỗ trợ cho công cụ tìm kiếm đc tối ưu. Để có cách khắc phục tốt cho thuật toán này thì bạn nên làm như sau:

Bước 1: Tối ưu hóa trang web của bạn đúng cách.

Bước 2: Thiết lập trang Google My Business.

Đầu tiên, bạn cần tạo một trang Google My Business. Tiếp theo bạn cần xác minh được địa điểm để được Google đăng công khai thông tin doanh nghiệp lên trên Google Map.

Bước 3: Đảm bảo thông tin doanh nghiệp của bạn nhất quán trên mọi kênh

Google sẽ xem xét thông tin doanh nghiệp của bạn không chỉ trên website doanh nghiệp mà còn cả trên các trang web khác nói về bạn.

Bước 4: Nhận lời giứi thiệu từ các website địa phương

6. Cập nhật Mobile Frienly

mobile-friendly

Thuật toán Mobile Friendly

Thuật toán Mobile Friendly (thân thiện với di động) được Google ra mắt ngày 21 tháng 4 năm 2015. Kể từ đây, chúng ta sẽ thấy có sự khác biệt tìm kiếm trên điện thoại di động và laptop nếu một website không thân thiện với thiết bị di động. Và cuối cùng đó là sự khác biệt hẳn giữa kết quả tìm kiếm trên máy tính và điện thoại nếu website không thân thiện với di động khi Google bắt đầu lập chỉ mục tìm kiếm đầu tiên cho điện thoại di động. Có rất nhiều chuyên gia dự đoán rằng về lâu dài có khả năng rất cao Google sẽ sử dụng yếu tố trên di động để xếp hạng luôn website khi người dùng sử dụng laptop.

Mục tiêu của Mobile Frienly

  • Website không có phiên bản dành cho thiết bị di động điều này có nghĩa là thiết bị hoàn toàn không thân thiện với di động.
  • Chữ quá nhỏ, các dòng quá gần nhau dẫn đến người dùng khó đọc.
  • Sử dụng nhiều plugin.
  • Cấu hình khung hình chế độ xem không tốt.

Giải pháp và khắc phục Mobile friendly

Ngay từ khi thiết kế website bạn hãy đảm bảo rằng website của bạn thân thiện với di động. Để kiểm tra độ thân thiện với di động Google cung cấp tool miễn phí cho chúng ta sử dụng đó là công cụ kiểm tra tính thân thiện của di động.

7. Thuật toán RankBain

google-rankbrain

9 thuật toán google, google rankbrain

RankBrain là hệ thống máy móc giúp Google phân tích, giải mã các ý nghĩa những truy vấn tìm kiếm khác nhau của người dùng để từ đó đưa ra kết quả chính xác nhất trên công cụ tìm kiếm.

Chỉ có một thành phần xử lý truy vấn trong RankBrain nhưng đó cũng chính là yếu tố xếp hạng của thuật toán này. Lần đầu tiên khi công bố thuật toán RankBrain, Google khẳng định rằng đây là một trong 3 yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của họ. Bằng cách nào đó, RankBrain có thể đánh giá tóm tắt được nội dung của một website để rồi từ đó đưa ra kết quả tốt nhất liên quan đến tìm kiếm của người dùng.

RankBrain cũng xếp hạng website dựa vào các yếu tố truyền thống như backlink, tối ưu on page,… Ngoài ra, RankBrain còn xem xét đánh giá các truy vấn cụ thể khác để từ đó đưa ra kết quả liên quan nhất, chất lượng nhất cho người dùng.

Mục tiêu xử lí của RankBain

  • Các website thiếu sự liên quan đến truy vẫn cụ thể
  • Website cung cấp trải nghiệm người dùng kém.

Làm sao để không bị RankBrain phạt?

  • Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: RankBrain không phải là lý do để bạn đem lại trải nghiệm cho người dùng tốt hơn. Nhưng Google sinh ra là để làm hài lòng người dùng, chúng ta muốn có thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm thì cũng phải làm hài lòng người dùng.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

8. Thuật toán Possum

Possum được cập nhật, Google Search đưa ra kết quả tìm kiếm phong phú hơn nhiều dựa vào vị trí tìm kiếm của người dùng. Nếu bạn ở gần doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mà bạn đang quan tâm thì doanh nghiệp đó có khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm rất cao.  Hơi nghịch lý một chút là chính Possum cũng khuyến khích các doanh nghiệp ngoài địa phương tăng cường sự hiện diện ở nơi khác. Trước đây, nếu doanh nghiệp của bạn nằm ngoài vùng địa lý sẽ không được ưu tiên hiển thị và đưa vào danh sách địa phương tuy nhiên bây giờ điều này đã thay đổi, bạn vẫn có thể tăng cường hiện diện ở địa phương khác. Ngoài ra các doanh nghiệp chia sẽ một doang nghiệp khác cung cấp dịch vụ liên quan truy vấn của người dùng cũng có cơ hội được xuất hiện trên tìm kiếm địa phương.

>>>>>>>>>>>>Thiết kế website trường học ấn tượng.

Mục tiêu của Possum

  • Xử lí các doanh nghiệp trùng lặp địa chỉ, cung cấp dịch vụ.
  • Đối thủ cạnh tranh có địa chr gần người tìm kiếm hơn.

Giải pháp và cách khắc phục

Thuật toán Possum khá đặc biệt trong 9 thuật toán của google nên bạn cần lưu ý.

  • Theo dõi xếp hạng địa phương cụ thể: vị trí tìm kiếm của bạn đóng một vai trò to lớn có sức ảnh hưởng mạnh đến công cụ tìm kiếm
  • Phát triển danh sách từ khóa tìm kiếm địa phương: Possum làm xuất hiện nhiều kết quả tìm kiếm với các từ khóa tương tự nhau. Vì thế bạn hãy cố gắng phát triển được từ khóa mở rộng đến các suy nghĩ của người dùng.

9. Thuật toán Fred

thuat-toan-fred

Thuật toán Fred

Đây là thuật toán cuối cùng trong 9 thuật toán của google được cập nhật ngày 8 tháng 3 năm 2017. Nó làm cộng đồng SEO trên toàn cầu chao đảo, có rất nhiều website giảm traffic đến mức chỉ còn bằng 1 phần 10 trước đây. Cái tên Fred là do Gary Illyes của Google nói đùa trên Twitter của ông. Google đã xác nhận sự có mặt của thuật toán này, tuy nhiên họ từ chối đưa ra thảo luận về cập nhật này với lý do là để đảm bảo chất lượng tìm kiếm cho người dùng.

Mục tiêu của Fred

  • Website cso nội dung kém, quảng cáo quá nhiều.
  • Hồ sơ liên kết kém chất lượng.

Để tránh thuật toán Fred

  • Thực hiện đúng nội quy quản trị website của google: Google không đưa ra bình luận về thuật toán này tuy nhiên họ có nhắc nhở webmaster toàn cầu rằng hãy thực hiện công việc quản trị đúng với nguyên tắc của họ.
  • Xấy dựng nội dung website chất lượng: website bị đánh giá là chất lượng nội dung kém đều trở thành miếng mồi béo của Fred. Hãy cố gắng xây dựng nội dung chất lượng lên website của bạn để dữ chân khách hàng và nâng cao uy tín của bạn với Google.

Như vậy là tôi đã đi cùng bạn tìm hiểu về 9 thuật toán google khét tiếng. Google luôn cập nhật nhưng thuật toán cải tiến và thông minh hơn. Nên bạn hãy biết cách để tránh cho website của bạn. Chúc bạn thành công!

Hotline tư vấn miễn phí