1900 0366         info@vdo.com.vn

Facebook ra tính năng giúp người khiếm thị có thể đọc ảnh

Thời gian gần đây, Facebook đang nghiên cứu và thử nghiệm một tính năng giúp người khiếm thị có thể đọc những gì hiển thị trên một bức ảnh được đăng tải lên mạng xã hội. Điều này có ý nghĩ vô cùng với những người khiếm thị, họ sẽ được thoát khỏi cảnh cô lập với thế giới trên mạng xã hội.

Tính năng này đã được Facebook phát triển với tên gọi là “Automatic Alternative Text”.

Cụ thể, khi người dùng lướt đến những bức ảnh, ứng dụng Facebook sẽ tự động đọc lên những mô tả bằng các từ ngữ đơn giản.

Ví dụ như ba tấm ảnh dưới đây, họ có thể nhận biết được nội dung bức ảnh thông qua những từ được đọc lên “Pizza, Thức ăn”,  “Có hai người, Họ đang cười, Kính mắt, Bầu trời, Chụp ảnh ngoài trời, Nước”

Facebook ra tính năng giúp người khiếm thị có thể đọc ảnh

 

Tính năng này được giới phân tích công nghệ đánh giá là rất thiết thức trong bối cảnh mạng xã hội đang tràn ngập các nội dung hình ảnh và đó khiến người dùng là những người khiếm thị ngày càng bị cô lập. ước tính có khoảng 1,8 tỉ bức ảnh được tải lên các mạng xã hội như Twitter, Instagram và Facebook mỗi ngày.

Hiện nay, những người khiếm thị thường sử dụng các ứng dụng định tuyến được gọi là trình đọc màn hình máy tính. Các ứng dụng này giúp chuyển đổi các nội dung dưới dạng văn bản chữ thành các nội dung âm thanh hoặc chữ nổi để người khiếm thị đọc được.

Tuy nhiên, các nhà điều hành Facebook cho biết, họ sẽ rất thận trọng trong việc đưa ra các dự đoán vật thể trong ảnh, đặc biệt là ảnh liên quan đến vấn đề chủng tộc. Do đó, trong một vài trường hợp tính năng này sẽ không đưa ra bất kỳ gợi ý nào cho người dùng để phòng tránh những sự cố không đáng có.

Facebook cho biết họ đã thử nghiệm ứng dụng trên để nhận dạng khoảng 80 đối tượng và các hoạt động quen thuộc. Một số đối tượng mà công nghệ nhận dạng, “đọc” hình ảnh của Facebook có thể nhận biết như các phương tiện giao thông gồm ôtô, tàu thủy,  xe đạp, máy bay, tàu hỏa, đường, xe máy, xe buýt; một đối tượng thuộc lĩnh vực thể thao như bơi, sân vận động, bóng rổ, tennis, bóng chày, golf; các đối tượng thuộc lĩnh vực môi trường như núi, cây cối, tuyết, biển, nước, bãi biển, sóng biển, nắng, cỏ, không gian ngoài trời; dáng vẻ bên ngoài như em bé, kính mắt, mỉm cười, đồ trang sức, giày dép – và chụp ảnh tự sướng; một số đối tượng thuộc lĩnh vực thực phẩm như kem, sushi, pizza, , càphê, món tráng miệng….

Tính năng này hiện nay mới chỉ áp dụng tại Mỹ, Anh, Úc, New Zealand và Canada với ngôn ngữ có sẵn là Tiếng Anh. Hơn nữa, tính năng này mới chỉ hoạt động trên thiết bị iSO. Tuy nhiên, hãng cho biết sẽ sớm tích hợp nhiều ngôn ngữ hơn nữa và đưa tính năng này nên nhiều thiết bị khác.

Hotline tư vấn miễn phí