1900 0366         info@vdo.com.vn

Những lỗi phổ biến thường gặp khi thiết kế website cho thiết bị di động

Những năm trở lại đây, các thiết bị di động thông minh phát triển mạnh mẽ đến mức nó không chỉ còn mục đích nghe, gọi và nhắn tin nữa. Mọi người bắt đầu sử dụng chúng cho nhiều việc khác như lướt web, giải trí,… Với cuộc sống hối hả hàng ngày, 3 thứ đi ra khỏi nhà mà chúng ta phải cầm theo đó là chìa khóa, ví tiền và điện thoại. Vậy sẽ thật lãng phí nếu trong quá trình thiết kế website chúng ta không tối ưu website cho các thiết bị di động để mang lại những trả nghiệm thú vị cho người dùng bởi tính tiện lợi mà nó mang lại.

Trước đây, mọi người thường không xem trọng việc tối ưu hóa website cho các thiết bị di động bằng máy tính để bàn. Nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi kể từ khi Matt Cutts – nhân viên của Google – thông báo về tầm quan trọng của SEO cho mobile tại hội nghị . Google sau đó cũng xác nhận trên trang blog chính thức của mình rằng họ sẽ tập trung thúc đẩy quá trình tìm kiếm tự nhiên cho điện thoại di động nhằm đem đến những trải nghiệm tích cực hơn cho người dùng. Google thông báo thay đổi này ngay vào dịp Halloween – vừa kịp lúc để gây tác động đến một trong những thời điểm mua sắm lớn của năm.

nhung-loi-pho-bien-thuong-gap-khi-thiet-ke-website-cho-thiet-bi-di-dong

Những lỗi phổ biến thường gặp khi thiết kế website cho thiết bị di động

Google thường khá im ắng về những lần thay đổi thuật toán, nhưng họ đã lên tiếng về vấn đề SEO trên điện thoại di động và chia sẻ những lỗi phổ biến thường gặp khi thiết kế website cho thiết bị di động. Dưới đây là vài lỗi họ đề cập đến và một số lời khuyên nhằm giúp bạn chuẩn bị cho quá trình tối ưu hóa website trên các thiết bị di động.

1. Tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng đối với trang web cho điện thoại và cả cho máy tính để bàn. Người sử dụng điện thoại di động thường có tốc độ truyền dữ liệu và tải trang chậm. Các trang dành cho điện thoại nên có tốc độ tải dưới 1 giây. Người dùng sẽ dễ cảm thấy nản nếu tốc độ tải trang lâu hơn mức đó. Theo báo cáo của Google Analyics vào năm ngoái thì trung bình phải mất hơn 10 giây để load trang trên điện thoại di động.

Làm thế nào để cải thiện tốc độ tải trang? Hai yếu tố lớn nhất cần phải cân nhắc đó là dung lượng của trang và số lượng yêu cầu của trang. “Yêu cầu” ở đây có nghĩa là những thứ như hình ảnh, chữ viết, phong cách và tài sản cần thiết khác để tạo thành một trang hoàn chỉnh. Có một số điều cần lưu ý như sau:

Nội dung – Càng ít nội dung trình bày thì trang càng nhẹ. Hãy xem xét thật kỹ các yếu tố của trang. Nó có thật sự cần thiết không? Có bỏ bớt được không? Chẳng hạn như xem xét liệu có phải 5 quảng cáo đặt trên trang có thật sự đem lại nhiều lợi nhuận không. Hãy thử đặt chỉ 2 quảng cáo thôi và xem điều này ảnh hưởng đến tốc độ trang như thế nào.

Hình ảnh – Hình ảnh có thể ảnh hưởng đáng kể đối với dung lượng của một trang. Chỉ sử dụng hình ảnh nếu thật sự cần thiết và phải đảm bảo rằng bạn đã tối ưu hóa nó.

Các công cụ chia sẻ xã hội – Hãy thật cẩn thận khi sử dụng các công cụ như Addthis hoặc Sharebar, đó là những công cụ làm chậm tốc độ tải trang. Trong một dự án gần đây của RepEquity, chỉ với việc sử dụng 4 nút chia sẻ xã hội đã tăng dung lượng của trang lên 400kb và 40 yêu cầu. Khi sử dụng những công cụ này, hãy chắc chắn rằng nó sẽ nhận được sự hưởng ứng của người dùng. Nếu họ không thích nó, hãy gỡ nó ra khỏi các trang dành cho điện thoại.

Ngoài ra để tăng tốc độ tải trang ta có thể tham khảo thêm Hướng Dẫn Đơn Giản Hóa Website để tăng tốc độ tải trang hiệu quả.

2. Quá trình chuyển hướng

Theo hướng dẫn mới nhất của Google, các trang web đã được tối ưu hóa cho điện thoại hoàn toàn có thể bị phạt nếu chuyển hướng người dùng đến một trang khác không liên quan. Trong ví dụ dưới đây, khi người truy cập sử dụng điện thoại và truy cập vào trang www.example.com/bears hoặc www.example.com/sharks, trang web sẽ tự chuyển hướng đến trang chủ dành cho điện thoại, thay vì trang thông tin cho mỗi loài vật. Điều này khiến người truy cập khó lòng đọc được thông tin họ cần, gây bực bội và họ sẽ không quay lại trang web nữa. Bởi vì nhiệm vụ của Google là cải thiện trải nghiệm người dùng trở nên tích cực hơn, nên Google sẽ hoàn toàn không hưởng ứng hành động này.

Thật may là vẫn có cách để sửa chữa điều này, mà cách đó lại rất đơn giản: chỉ cần chuyển hướng truy cập từ những trang cho máy tính để bàn đến những trang tương ứng đã được tối ưu hóa cho điện thoại. Nếu trang web chưa được tối ưu hóa cho các thiết bị điện thoại, thì bạn không nên chuyển hướng họ đến một trang không hề liên quan mà thay vào đó, bạn nên hiển thị đầy đủ phiên bản trên máy tính bàn.

>> Xêm thêm: Một Số Vấn Đề Quan Trọng Khi Thiết Kế Website

3. Chất lượng

Thường xuyên kiểm tra trang web dành cho điện thoại của bạn để đảm bảo rằng các trang đều hoạt động tốt và không có lỗi nào hoặc trang trống. Nếu nội dung của bạn không thể hiển thị dưới dạng định dạng dành riêng cho smart-phone thì tốt hơn là bạn nên hiển thị phiên bản của trang dành cho máy bàn chứ đừng hiển thị trang lỗi hoặc trang trống.

4. Video

Một vấn đề khác là việc video và hình ảnh không thể xem được trên điện thoại. Chẳng hạn như trình duyệt Flash, sẽ không hoạt động trên Iphone hoặc Android từ phiên bản 4.1 trở lên. Vì vậy, hoặc là bạn tạo ra các yếu tố đó bằng cách sử dụng HTML 5 hoặc là xóa bỏ nó hoàn toàn khỏi những trang dành cho điện thoại.

5. Googlebot-Mobile (trình thu thập thông tin của Google dành cho điện thoại)

Cách xử trí đối với Googlebot-Mobile cũng có thể ảnh hưởng đến việc xếp hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Theo blog chính thức của Google (Official Google Webmaster Central Blog, có rất nhiều trang web phạm phải sai lầm là tạo ra vô số vòng chuyển hướng bằng cách chuyển hướng Googlebot – dành cho smartphone- từ những trang đầy đủ đến những trang được tối ưu hóa cho các tính năng của điện thoại, và sau đó lại được chuyển hướng đến trang đầy đủ một lần nữa. Lỗi này cũng rất dễ tránh miễn là bạn đừng suy nghĩ quá nhiều vì Google cho rằng các trình thu thập thông tin này đại diện cho điện thoại đó. Vì vậy, nếu bạn không thực hiện đúng cách, bạn có thể bị Google phạt.

6. Quảng cáo dạng Interstitials (quảng cáo trung gian) và quảng cáo dạng Overlays (quảng cáo ở góc màn hình)

Việc quảng cáo các ứng dụng thông minh trên điện thoại không hẳn là một ý kiến tồi nhưng hãy cẩn thận một chút khi thực hiện quá trình này. Những phương pháp như tạo trang trung gian nó thể vô tình ngắt đường dẫn giữa hai trang có liên quan – hoặc những quảng cáo overlay có thể gây ra những vấn đề cho quá trình index nhằm tối ưu hóa nội dung cho smart-phone. Nếu bạn phải quảng cáo ứng dụng đến với người dùng, Google khuyến khích bạn nên dùng một banner phù hợp với nội dung của trang.

>>Xem thêm: Một vài mẫu website đẹp được thiết kế với non-navigation

Kết luận

Xu hướng di động hóa ngày càng phát triển, không thể nói nó có thể thay thế hoàn toàn việc sử dụng internet bằng máy tính nhưng trong tương lai có thể thấy tiềm năng phát triển rất lớn. Vì vậy việc tối ưu hóa website cho thiết bị di động là cần thiết trong chiến lược phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào.

Chúc các bạn sẽ có hướng đi đúng đắn để phát triển website nói riêng và doanh nghiệp nói chung.

Hotline tư vấn miễn phí