1900 0366         info@vdo.com.vn

SEO và phân tích đối thủ cạnh tranh

Phương pháp so sánh đối thủ cạnh tranh (benchmarking) là phương thức so sánh tình hình hoạt động hoặc sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh dựa trên những tiêu chí đã được định sẵn. Mục tiêu là để đánh giá quá trình hoạt động của một doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh nhằm học hỏi kinh nghiệm, cải tiến các hoạt động và quá trình kinh doanh cũng như xác định vị thế của doanh nghiệp trong ngành.

Tại sao phải phân tích đối thủ

Nếu bạn chỉ tập trung vào nội dùng trang web của bạn mà không quan tâm đến những trang web có cùng mục đích thì bạn đã bỏ phí cơ hội để học hỏi.

phan-tich-doi-thu

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ là 1 phần quan trọng trong chiến lược phát triển website. Việc tiến hành phân tích đối thủ dựa trên ấn tượng, phỏng đoán và trực giác thu thập được từ những mẫu tin nhỏ về đối thủ cạnh tranh. Phương pháp này là phương pháp cũ, kết quả của phương pháp này là đối thủ đã gây ra các điểm mù nguy hiểm cho bạn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta không phân tích đối thủ, bạn phải biết áp dụng các phương pháp khác để phân tích được đối thủ của bạn.

Nguồn kiến thức vượt trội về đối thủ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn, kiến thức về đối thủ trở thành phần thiết yếu trong chiến lược phát triển website. Khả năng so sánh và định hình đối thủ 1 cách toàn diện nhất sẽ trở thành 1 năng lực cốt lõi cho website.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

1. Do thám đối thủ

Thu thập những công cụ marketing của đối thủ như thông tin website, các bản tin in ấn, tờ rơi, các bài báo. Tìm hiểu điều gì khiến khách hàng tham quan và mua sản phẩm, dịch vụ của họ.

2. Bạn có nhiều đối thủ hơn là bạn nghĩ

Ngoài những đối thủ chính, hiện hữu, hãy quan tâm đến những công cụ marketing của những công ty mà bạn dự đoán sẽ cung cấp cùng một loại sản phẩm hoặc dịch vụ giống của công ty bạn. Ví dụ như trong thiết kế website nội thất chuyên nghiệp là 1 lĩnh vực đang phát triển vì thế sẽ có rất nhiều đối thủ về lĩnh vực này.

Tập trung vào thông điệp truyền đạt tới khách hàng

Trước hết bạn nên tập trung vào các công cụ marketing, tiếp đó là phân tích cách truyền đạt thông điệp như thế nào để hiệu quả nhất đền khách hàng. Xác định những điểm nhấn chính trong thông điệp của đối thủ và đừng ngạc nhiên khi nhiều thông điệp khá giống nhau.

>> XEM THÊM: Công cụ facebook analytics.

Hotline tư vấn miễn phí