1900 0366         info@vdo.vn

Sử dụng và điều hướng người dùng trong mạng xã hội hiệu quả

Không thể phủ nhận tiềm năng mà mạng xã hội mang lại cho doanh nghiệp khi mà giờ đây nó trở thành một phần không thể thiếu đối với giới trẻ nói chung và các thành phần khác nói riêng. Lợi ích của mạng xã hội mang lại cho doanh nghiệp chắc chúng ta không phải bàn cãi nữa, hoặc nếu bạn chưa biết có thể xem qua vai trò và tầm quan trọng của mạng xã hội trong SEO. Tuy nhiên sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả nhất và làm sao để điều hướng người dùng tham gia vào nội dung bạn chia sẻ trên mạng xã hội thì không phải ai cũng biết. Bài viết này mình sẽ giúp bạn giải quyết hai câu hỏi đó.

Sử dụng và điều hướng người dùng trong mạng xã hội hiệu quả

Sử dụng và điều hướng người dùng trong mạng xã hội hiệu quả

Làm nào để sử dụng mạng xã hội hiệu quả nhất?

1. Chọn lựa mạng xã hội thực sự phù hợp

Có hàng tá những trang web giúp các Doanh nghiệp nhỏ có thể đăng tải thông tin, tạo trang giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, bạn hãy chọn trang phù hợp với sản phẩm, công ty của bạn. Ví dụ, trang LinkedIn được các công ty Headhunter sử dụng triệt để để tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng với đầy đủ thông tin.

Trong khi đó, Facebook được sử dụng dễ dàng để cập nhật những “FRIENDS” biết những thông tin mới nhất về sản phẩm, các tin tức hấp dẫn. Đặc biệt hơn, Facebook là một công cụ PR cá nhân tuyệt vời, nó còn giúp bạn tiếp cận và gửi thông tin đến những người mà bạn sẽ không bao giờ có cơ hội tiếp cận theo những cách khác.

2. Hãy lập ra các mục tiêu khả thi

Một số doanh nghiệp nhỏ cố gắng tham gia vào tất cả các mạng xã hội sẽ nhanh chóng bị quá tải. Các chuyên gia cho rằng xây dựng một kế hoạch với các mục tiêu rõ ràng là rất quan trọng. “Tất cả là chất lượng, chứ không phải số lượng.” Mary Ellen Tribby, đồng tác giả cuốn sách Changing the Channel: 12 Easy Ways to Make Millions for Your Business phát biểu. Ví dụ, có những trang Fanpage của Facebook của doanh nghiệp có đến 70.000 fans nhưng chỉ có 2000 fans đúng là khách hàng mục tiêu thì số lượng fans trên chẳng mang lại hiệu quả gì.

Mục tiêu của chiến dịch Online Marketing bạn thực hiện là: Tạo hiệu ứng? Xây dựng một danh sách? Cần bán được hàng? Tạo dựng mối quan hệ? Hay đơn giản là thu thập các phản hồi? Tùy theo câu trả lời, bạn sẽ biết những mục tiêu gì bạn thực sự cần làm và xây dựng một kế hoạch hợp lý.

3. Tìm kiếm khách hàng

Mạng xã hội liên quan mật thiết đến phân khúc thị trường. Bạn phải xác định rõ khách hàng đang ở đâu? Những cơ hội để tiếp cận và xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng là gì? Khách hàng tham gia các chat room hay chỉ kết nối với các nhóm thành viên cụ thể? Ví dụ, nếu bạn đang bán hàng cho các bà mẹ, bạn nên tận dụng các trang web tương tự webtretho.com hay chavame.com, nếu bạn muốn tiếp cận các bạn trẻ yêu thích công nghệ thì tinhte.vn là lựa chọn số 1, với slideshare.net sẽ giúp bạn dễ dàng đăng tải các bài viết, tài liệu chuyên ngành hướng dẫn, cung cấp kiến thức tuyệt vời cho khách hàng của bạn….

4. Hãy là một cư dân mạng tốt

Tham gia vào các mạng xã hội sẽ không đóng phí gì, nhưng có những quy tắc bạn phải tuân theo và sẽ phải trả cái giá rất đắt nếu bạn làm không đúng hoặc ngược lại điều đó. Một một xã hội không phải là nơi bạn phát hành các thông cáo báo chí hoặc những cập nhật liên tục về sản phẩm mới. Mạng xã hội bậc thầy Shel Horowitz cho biết: “Khách hàng bạn gặp online mong muốn bạn thực sự là một phần của mạng lưới. Hãy có ích! Hãy chia sẻ những thông tin, tài nguyên và đặc biệt là những thể hiện đáng tin cậy về sản phẩm và chuyên môn của bạn, công ty bạn”. Đồng thời ông cũng khuyên nên cập nhật, đăng tin đều đặn, ít nhất một lần/ tuần.

5. Hãy cởi mở hơn

Một phần của lý do mạng xã hội trở thành một công cụ hiệu quả cho chiến dịch Online Marketing là vì bạn dễ dàng kết nối được với người mới. Do đó, cởi mở là yếu tố rất quan trọng. “Khi bạn tham gia vào một mạng xã hội bất kỳ, bạn cần phải là một Open Networker” – Jorge Olson, chuyên gia lĩnh vực Mạng xã hội và là tác giả cuốn sách Unslelfish Guide to Self Promotion cho biết. Vậy Open Networker là gì? Là người chấp nhận lời mời để kết nối và trở thành bạn với tất cả mọi người. “Điều này nghe có vẻ đơn giản, tuy nhiên lại không phải như vậy”, Jorge Olson nói thêm, “Rất nhiều người vẫn sợ kết nối, đăng hình ảnh hay cho hiển thị địa chỉ email của họ. Điều đó làm cản trở mục đích, sự phát triển của kết nối mạng”, “

6. Nhưng đừng chia sẻ quá nhiều thứ

Hãy hiểu rằng tất cả các thông tin bạn đăng tải trên các trang xã hội điều được đọc bởi tất cả mọi người biết bạn. Ngay cả khi bạn tạo một trang cá nhân với quyền xem là riêng tư (private), hãy luôn nhớ rằng, vẫn có thể có một ngày, đồng nghiệp hoặc chính khách hàng của bạn sẽ lướt qua trang của bạn và đọc được những thông tin bạn đã đăng tải. Do đó, theo lời khuyên từ chuyên gia, hãy nghĩ hai lần trước khi đăng những thông tin liên quan đến chính trị, quan điểm cá nhân hay đơn giản là những câu nói đùa. “Nó có thể hoàn toàn thích hợp với những người bạn, nhưng có thể gây những khó chịu hoặc xúc phạm, hoặc thể hiện sự không chuyên nghiệp đối với khách hàng của bạn.”

7. Nghe nhiều hơn nói

Một xu hướng tự nhiên sau khi đăng nhập vào mạng xã hội và Doanh nghiệp bắt đầu chiến dịch Marketing truyền thông về sản phẩm hay dịch vụ ngay lập tức. Nhưng bạn phải lưu ý là: hãy nghe nhiều hơn khi mới bắt đầu. Bạn nên tìm hiểu các blogs, bài viết của các nhà lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành hoặc các cộng đồng của lĩnh vực kinh doanh của bạn để hiểu rõ môi trường truyền thông xã hội như thế nào là phù hợp. Vậy khi nào thì thuận lợi để bắt đầu nói về công ty bạn? Bạn sẽ thấy dấu hiệu rõ ràng khi bạn được bắt đầu nói về mình, thông thường, đó là khi thành viên khác của mạng lưới hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Với một kế hoạch Online Marketing đơn giản và nghiên cứu tốt các mạng xã hội, bằng cách học những nguyên tắc cơ bản của luật chơi, bạn có thể phát triển kinh doanh nhờ vào mạng xã hội. Hãy luôn ghi nhớ: Truyền thông trên mạng xã hội không giống bất cứ thứ gì khác. “Đó là những cuộc trò chuyên với chính thị trường của bạn. Bằng cách hấp dẫn từng khách hàng một, bạn dẫn dắt câu chuyện và các cuộc đối thoại, rồi từ đó tạo nên hiệu ứng truyền miệng (word-of-mouth) – chính là tuyệt chiêu trong tiếp thị. Và tiếp thị truyền miệng là tất cả những gì bạn cần!”.

Bạn quan tâm có thể xem thêm: Thiết kế web bán hàng quả cho doanh nghiệp

Cách điều hướng người dùng trên mạng xã hội hiệu quả

Mặc dù việc có tham gia mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá cũng như giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tốt nhất nhưng làm sao để khiến những người “lướt” qua bản tin của bạn trở thành khách hàng tiềm năng. Nó thuộc về vấn đề điều hướng người dùng. Cùng tham khảo một số cách dưới dây nhé!

1. Tạo và viết nội dung hấp dẫn

Nhiều chủ doanh nghiệp và các nhà tiếp thị kỹ thuật số không nhận ra tầm quan trọng của nội dung nên vì thế nhiều người chỉ gửi những nội dung không chất lượng. Nhiều trường hợp họ không biết được liệu nội dung của mình đã thực sự hướng đến đúng đối tượng và mình cần nhắm tới hay chưa.

Trở lại năm 2012 Facebook đã tiến hành một nghiên cứu định lượng và phân tích về nội dung mà hơn 30 trang phương tiện truyền thông xã hội phổ biến nhất hoạt động. Các nội dung từ các trang web đó được phân loại theo như cách sau:

  • Nội dung trực tiếp thúc đẩy thương hiệu
  • Nội dung có liên quan đến thương hiệu nhưng không trực tiếp nói về nó
  • Nội dung hoàn toàn không liên quan đến các thương hiệu

Facebook khẳng định rằng những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội thích những nội dung có liên quan đến các thương hiệu nhưng không trực tiếp quảng bá nó hay bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào của mình. Chìa khóa để thành công đó là hãy nói về những nhu câu và mong muốn của khách hàng vì nó sẽ liên quan đến thương hiệu của bạn, tránh việc tập trung hoàn toàn vào việc thức đẩy doanh nghiệp của bạn trên đó.

Untitled

2. Hãy chắc chắn bạn đang kết nối với khán giả mục tiêu của bạn

Đôi khi mọi người và ngay cả chủ doanh nghiệp và các nhà tiếp thị kỹ thuật số đều tham gia vào những chủ đề thú vị trên phương tiện truyền thông xã hội nhưng vấn đề là những chủ đề mà họ tham gia vào không có liên quan gì đến chính thương hiệu của mình và đồng thời những người mà họ đang tham gia không phải là khán giả mục tiêu cho thương hiệu của mình.

Hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn nhắm đến đúng mục tiêu và phổ biến trên mạng xã hội, diễn đàn hoặc nhóm thảo luận. Những người này có thể sẽ quan tâm đến những gì mà bạn đang đưa ra và nhiều khả năng sẽ quan tâm tới thương hiệu của bạn.

3. Hãy tham gia với người dùng ở bất kỳ đâu mà họ cho là thoải mái nhất

Mọi người đều muốn hoạt động ở những nơi nào mà họ cho là cảm thấy thoải mái nhất ngay cả trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Bạn cần xây dựng mối quan hệ và sự tin tưởng với những người dùng mục tiêu nếu bạn mong đợi để có được sự quan tâm tham gia mạng xã hội từ họ. Hãy thêm ý kiến liên quan đến cuộc thảo luận và tránh tranh cãi vô ích với những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Một khi bạn xây dựng được danh tiếng tốt trên sân của họ, người dùng mục tiêu cuối cùng sẽ có nhiều khả năng truy cập trang web của bạn.

4. Cung cấp nhiều giải pháp sáng tạo cho các vấn đề

Nếu bạn cung cấp cho người dùng những giải pháp thiết thực, sáng tạo để giải quyết một vấn đề gì đó mà người dùng đang gặp khó khăn. Nếu những giải pháp của bạn thực sự có ích thì số lượng người dùng sẽ tham gia vào các hoạt động xung quanh bài viết đó của mình.

Việc làm này không chỉ tạo ra sự tham gia của những người đang gặp phải những vấn đề tương tự và chắc chắn họ sẽ đánh giá cao giải pháp đề nghị của bạn. Nó cũng sẽ tạo cho bạn một danh tiếng và xây dựng thương hiệu như là một nguồn đáng tin cậy của các thông tin hữu ích và phù hợp.

5. Tạo sự thú vị trong việc like và share bài viết

Bạn có thể tạo ra 2 lựa chọn đó là like và share đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.Việc này sẽ giúp người dùng có được sự lựa chọn tốt hơn. Nếu họ thích họ sẽ like và share nó đồng thời nó sẽ tạo ra các tín hiệu xã hội đáng kể cho tất cả các hoạt động bỏ phiếu này.

Untitled

6. Dựa vào sức mạnh của hình ảnh

Hình ảnh là yếu tố rất mạnh mẽ mà có thể tạo ra sự tham gia của mạng xã hội đáng kể nếu như những hình ảnh này là hấp dẫn, phù hợp, kích thích tư duy, vui nhộn, gây tranh cãi và được tối ưu hóa.

Một nghiên cứu của HubSpot xác nhận rằng bài viết có hình ảnh tốt hơn là những bài viết chỉ chứa các văn bản.

Người đọc sẽ cảm thấy thú vị hơn nếu nội dung của bạn được tối ưu hóa đi cùng với các hình ảnh. Thương hiệu của bạn sẽ được biết đến tốt hơn nếu biết cách xắp xếp giữa hình ảnh và nội dung của bạn.

Untitled

7. Hãy để chú thích với một hình ảnh tuyệt vời

Bạn có thể đăng những hình ảnh vui nhộn, gây tranh cách hay hình ảnh đầy cảm hứng để người dùng có thể tương tác bằng cách khen hay chê của riêng họ. Hình ảnh được gắn thêm những đoạn mô tả văn bản kèm theo sẽ khiến cho chủ đề của bạn được thảo luận một cách sôi nổi hơn.

Bạn có thể đưa ra bất kỳ hình ảnh gì miễn là nó tác động đến cảm xúc của người dùng để họ có thể tham gia. Nó sẽ là tốt nhất để sử dụng hình ảnh ban đầu, do đó bạn có thể thêm logo của riêng bạn và các thông tin Website. Bạn có thể sử dụng hình ảnh từ bất kỳ nguồn nào miễn là được phép sử dụng chúng.

Untitled

Lời kết

Mạng xã hội đã, đang và sẽ còn lớn mạnh hơn nữa. Vấn đề bạn cần quan tâm là tận dụng nó như thế nào cho hiệu quả. Hy vọng những thông tin chia sẻ về sử dụng và điều hướng người dùng trong mạng xã hội ở trên sẽ giúp bạn phát triển, kinh doanh hiệu quả nhất.

Hotline tư vấn miễn phí