1900 0366         info@vdo.com.vn

Thủ thuật điều hướng website hiệu quả

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao website của ta lại có tỷ lệ thoát cao đến vậy và một lượng lớn khách hàng một đi không quay trở lại cứ tăng đều đều theo cấp số nhân. Đó là lúc bạn nên xem xét lại website của mình, có phải nội dung không đủ chất? Hay do khách hàng cảm thấy khó chịu khi như đứng trong mê cung mỗi lần ghé qua website của bạn. Đó chính là vấn đề của điều hướng website. Một trang web được điểu hướng tốt sẽ giúp khách hàng tìm thấy những gì họ cần và giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, điều hướng dịch vụ hiệu quả. Vậy làm sao để giữ chân khách hàng ở lại website của bạn lâu hơn, mình sẽ giới thiệu cho bạn một số cách dưới đây, cùng áp dụng hiệu quả cho website của mình nhé!

Điều hướng website

Điều hướng website

1. Luôn duy trì một liên kết đến trang chủ của bạn.

Điều này được thực hiện để đảm bảo rằng khách không bị mất khi họ đi quá sâu vào các trang web, và quay trở lại trang chủ một cách dễ dàng chỉ với một cú nhấp chuột và tìm kiếm các thông tin khác nhau. Hãy sử dụng một biểu ngữ đồ họa hay một logo cho liên kết trang web của bạn. Đặt nó ở một vị trí dễ dàng nhìn thấy như trên đỉnh trang web chẳng hạn

2. Tạo thoải mái cho người dùng bằng cách sử dụng “breadcrumb’

Breadcrumb là một chuỗi liên kết trong, nằm bên trên hay bên dưới của trang, cho phép khách truy cập nhanh chóng định hướng trở lại phần trước kia hay trang gốc (1). Breadcrumb thường chứa trang tổng quát nhất (thường là trang chủ) là phần thứ nhất, các liên kết nằm bên trái liệt kê những phần cụ thể hơn ở bên phải.

3. Hãy chắc chắn để có trang next trên các trang có nhiều phần.

Chắc bạn sẽ ngán ngẩm với tình trạng kéo website dài lê thê mà mãi không đến nội dung ta cần tìm, và thật sự là khó có thể nhớ hết cả list dài như thế. Việc tạo trang “next” sẽ giúp khách hàng di chuyển thuận tiện trong trang. Chỉ cần 1 click là có thể đến một phần nào đó khách hàng cần tìm kiếm một khi họ đã từng tìm kiếm hoặc thấy nó ở đâu đó.

Ghé thăm dịch vụ: Thiết kế website khách sạn

4. Chuẩn bị hai sitemap: một cho người dùng, một cho công cụ tìm kiếm

Sitemap là một trang đơn giản trên website hiển thị cấu trúc của website đó, và thường chứa ‘danh sách phân tầng các trang’ trong website của bạn. Khách truy cập có thể truy cập trang này nếu họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các trang khác của website. Tuy các công cụ tìm kiếm cũng truy cập sitemap để thu thập thông tin về các trang trong website của bạn, nhưng mục đích của sitemap chủ yếu hướng đến khách truy cập là người dùng.

Với tập tin Sitemap XML, bạn có thể gửi Sitemap của mình đến Webmaster Tools của Google để giúp Google dễ dàng khám phá các trang trong website của bạn. Dùng tập tin Sitemap cũng là một cách (mặc dù không đảm bảo) báo cho Googe biết phiên bản URL bạn muốn dùng làm URL chính là gì (vd: https://webbee.vn/ hay http:// www.webbee.vn;

Google cũng giúp tạo ra Sitemap Generator Script để giúp bạn tạo tập tin Sitemap cho website, và Webmaster Help Center cũng cung cấp cho bạn thông tin hướng dẫn cách tạo tập tin Sitemap rất hữu ích.

5. Tạo một sự cân bằng giữa nhiều trang và chuyển hướng.

Nói cách khác, giữ trang của bạn dài vừa phải. Một trang quá dài mặc dù việc chuyển hướng sẽ đơn giản và ngắn hơn nhưng lại khiến người truy cập cảm thấy nhàm chán. Còn nếu trang quá ngắn sẽ gây khó chịu cho khách hàng khi cứ phải đi từ trang này tới trang khác mới thấy thứ họ cần.

6. Đảm bảo mỗi hình ảnh liên kết có ALT văn bản.

Điều này đúng với tất cả các hình ảnh, nhưng quan trọng hơn đối với các hình ảnh liên kết đến các trang khác. Hãy chắc chắn bao gồm các thuộc tính ALT với văn bản mô tả. Điều này đảm bảo rằng tất cả mọi người biết những gì liên kết là gì.

7. Đảm bảo tính năng tìm kiếm hiệu quả của website

Khi sử dụng một tính năng tìm kiếm trong trang web, các trang kết quả tìm kiếm phải luôn luôn tạo ra kết quả có liên quan. Nó phải trả lại kêt quả cho lỗi chính tả, chương trình liên quan đến các mục và thậm chí tạo ra kết quả cho sản phẩm bạn không có trong khi hiển thị các sản phẩm tương tự bạn cung cấp. Không nên có một kết quả tìm kiếm như là “không có sản phẩm được tìm thấy.”

8. Tạo trang 404 hữu ích

Đôi khi người dùng sẽ truy cập vào trang không còn tồn tại trong website của bạn, có thể do liên kết bị gãy hoặc do họ đánh sai URL. Dùng trang 404 tùy chỉnh hướng dẫn người dùng quay trở lại trang đang hoạt động trên website của bạn có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng. Trang 404 nên có liên kết dẫn về trang gốc, hoặc những liên kết dẫn đến các trang có nội dung liên quan. Google còn cung cấp tiện ích con 404 cho phép bạn nhúng vào trang 404 với nhiều tính năng hữu ích. Bạn cũng có thể sử dụng Google Webmaster Tools để tìm kiếm các nguồn URL gây ra lỗi không tìm thấy. [box title=”Cần tránh” color=”#FA8072″]- Cho phép các trang 404 được lập chỉ mục trong các công cụ tìm kiếm (nên đảm bảo webserver của bạn được cấu hình để hiển thị mã trạng thái HTTP 404 khi trang không tồn tại được yêu cầu) – Đưa ra thông báo mơ hồ như “Không tìm thấy”, “404”, hoặc chẳng có trang 404 nào – Thiết kế trang 404 không thống nhất với phần còn lại của website[/box]

Có thể bạn quan tâm:  LIÊN KẾT GÃY (404) VÀ CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG LIÊN KẾT GÃY

Lời kết

Đó chỉ là một vài kinh nghiệm điều hướng mà tôi có được cũng như sưu tầm. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng và phát triển website. Hãy bổ sung thêm những kinh nghiệm mà bạn có với chúng tôi để chúng ta có thể cùng tham khảo và thảo luận nhé!

 

 

Hotline tư vấn miễn phí