1900 0366         info@vdo.com.vn

Tìm hiểu quy trình tìm kiếm của Google

Tìm hiểu cách Google phát hiện, thu thập, và trả dữ liệu từ các trang web

Khi bạn ngồi xuống máy tính của bạn và thực hiện tìm kiếm Google, bạn gần như ngay lập tức nhìn thấy một danh sách kết quả từ khắp nơi trên web. Làm thế nào để Google tìm các trang web phù hợp với truy vấn của bạn, và xác định thứ tự của kết quả tìm kiếm?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình tìm kiếm của Google để xem cách thức nó hoạt động như thế nào nhé!

Tìm hiểu quy trình tìm kiếm của Google

Tìm hiểu quy trình tìm kiếm của Google

Cách đơn giản để hiểu, bạn có thể nghĩ rằng tìm kiếm trên web như tìm kiếm trong một cuốn sách rất lớn với một chỉ số ấn tượng cho bạn biết chính xác nơi mà tất cả mọi thứ ở đó. Khi bạn thực hiện một tìm kiếm trên Google, các chương trình của chúng tôi kiểm tra chỉ số để xác định kết quả tìm kiếm phù hợp nhất để được trả lại cho bạn.

Ba quá trình quan trọng trong việc cung cấp kết quả tìm kiếm cho bạn là:

Thu thập dữ liệu: Google có biết về trang web của bạn? Chúng ta có thể tìm thấy nó?

Lập chỉ mục: Google có thể lập chỉ mục trang web của bạn?

Trả về kết quả: Trang web có nội dung tốt và hữu ích có liên quan đến tìm kiếm của người dùng?

1. Thu thập dữ liệu

Thu thập dữ liệu là quá trình mà Googlebot phát hiện ra trang mới và cập nhật để được thêm vào chỉ mục của Google.

Chúng tôi sử dụng một tập hợp lớn các máy tính để lấy tỷ trang trên web. Chương trình thực hiện các tìm kiếm được gọi là Googlebot (còn được gọi là robot, bot, Spider).

Googlebot là các bot tìm kiếm phần mềm được sử dụng bởi Google, thu thập tài liệu từ trang web để xây dựng một chỉ mục tìm kiếm cho công cụ tìm kiếm của Google. Khi bạn tìm kiếm cho các trang web hiển thị IP của bạn, bạn thường sẽ thấy địa chỉ IP của googlebot.

Một cách hình tượng để dễ hiểu thì Google Bot giống như một con nhện cần mẫn đi lại trong mạng internet thông qua các đường link để ghi nhớ lại nội dung các trang web. Đó là lý do tại sao Google Bot thường được gọi là Spider, link đóng vai trò như tơ nhện.

Hiện nay Googlebot chỉ đi theo các liên kết HREF và liên kết SRC. Googlebot phát hiện ra các trang bằng cách thu hoạch tất cả các liên kết trên mỗi trang mà nó tìm thấy, sau đó theo những liên kết đến các trang web khác. Một vấn đề mà các quản trị web thường lưu ý với Googlebot là nó chiếm một số lượng lớn băng thông. Điều này có thể gây ra phiền hà cho các trang web do làm tốn băng thông của họ.

Google cung cấp Công cụ Quản trị Trang web cho phép các chủ trang web để tăng tốc tốc độ thu thập dữ liệu. ( Google Webmaster Tools )

>> Tham khảoTìm hiểu cách Google thu thập dữ liệu – Web Crawling

2. Chỉ mục

Googlebot xử lý từng trang nó thu thập để lập một chỉ số lớn của tất cả các từ nó thấy và vị trí của từ đó trên mỗi trang. Ngoài ra, chúng tôi xử lý thông tin bao gồm trong các thẻ nội dung chính và các thuộc tính, chẳng hạn như thẻ Tiêu đề và thuộc tính ALT. Googlebot có thể xử lý nhiều, nhưng không phải tất cả các loại nội dung. Ví dụ, chúng tôi không thể xử lý nội dung của một số tập tin đa phương tiện hoặc các trang động.

3. Trả về kết quả

Khi người dùng nhập truy vấn, bộ máy tìm kiếm các chỉ số cho phù hợp với trang và trả lại kết quả cho là phù hợp nhất cho người dùng. Sự liên quan được xác định bởi hơn 200 yếu tố, một trong số đó là PageRank cho một trang nhất định. PageRank là thước đo tầm quan trọng của một trang web dựa trên các liên kết đến từ các trang khác. Trong thuật ngữ đơn giản, mỗi liên kết đến một trang trên trang web của bạn từ một trang web khác thêm vào PageRank của trang web. Không phải tất cả các liên kết đều bình đẳng: Google làm việc chăm chỉ để cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách xác định các spam links và hành vi khác có tác động tiêu cực đến kết quả tìm kiếm. Các liên kết tốt nhất được đánh giá thông qua chất lượng của nội dung của bạn.

Xem thêm Phương pháp phát triển nội dung trang Web theo mô hình hiệu quả nhất hiện nay để có thể xây dựng nội dung chất lượng nhất.

Để cho trang web của bạn để xếp hạng tốt trong các trang kết quả tìm kiếm, điều quan trọng là hãy đảm bảo rằng Google có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục trang web của bạn một cách chính xác.

Nếu một trang web xếp hạng tốt cho một từ khóa, đó là bởi vì nội dung của nó là phù hợp hơn với truy vấn của người dùng.

Hy vọng những chia sẻ về quá trình tìm kiếm của Google sẽ giúp ích cho bạn cho quá trình xây dựng trang web cũng như SEO hiệu quả.

Chúc các bạn thành công!

>> Xem thêm: Thiết kế website giáo dục

Hotline tư vấn miễn phí