1900 6891         info@vdo.com.vn

Vai trò và lợi ích của hoạt động PR cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, hàng hóa, dịch vụ đa dạng, phong phú, người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc phân biệt, đánh giá sản phẩm.

Mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tạo một phong cách, một hình ảnh, một ấn tượng, một uy tín riêng cho sản phẩm của mình nhằm đem lại cho sản phẩm hình ảnh riêng dễ đi vào nhận thức của khách hàng, nói cách khác, đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng.

Các doanh nghiệp định vị và quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp bằng nhiều phương pháp: thông qua quảng cáo, PR, website,  giá cả hoặc bằng chính sản phẩm, với mục tiêu chung là làm sao đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng.

Trong đó, có thể nói hoạt động PR có tác động tích cực trong việc quảng bá thương hiệu với các chương trình hành động được thiết kế và hoạch định tỉ mỉ, cẩn thận nhằm gặt hái được sự thừa nhận của công chúng và thông tin đến họ những họat động và mục tiêu của doanh nghiệp.    PR là một công cụ giao tiếp rất linh hoạt trong lĩnh vực giao tiếp marketing: bán hàng trực tiếp hoặc qua các trang web , các họat động tài trợ, triển lãm. Cùng tìm hiểu kỹ hơn 1 chút về PR nhé!

Vai trò và lợi ích của hoạt động PR cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Vai trò và lợi ích của hoạt động PR cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

 

PR là gì?

PR là viết tắt của Public Relations trong tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt là Quan hệ công chúng. PR là việc một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chủ động thực hiện các quan hệ giao tiếp với cộng đồng nhằm xây dựng hình ảnh tốt đẹp của mình.

Các hoạt động PR không chỉ là quảng bá thành công mà còn là việc giảm bớt tỉ lệ thất bại và nhiều công việc liên quan khác. PR cũng là một trong những chức năng quản trị để tạo dựng, tiếp tục những hiểu biết, sự hợp tác, truyền thông giữa tổ chức, doanh nghiệp và công chúng. Công chúng thì có thể là bất kỳ tầng lớp xã hội nào đang sinh sống, có thể là các Fan hâm mộ, các cơ quan truyền hình, toàn soạn, người dân sống trong một khu vực cụ thể, các nhân viên trong công ty…

Làm PR là làm những gì?

Để trả lời câu hỏi trên chúng ta nghiên cứu các giai đoạn của PR:

– Giai đoạn 1: Tìm hiểu, đánh giá đúng thái độ của công chúng ở thời điểm hiện tại.

– Giai đoạn 2: Tìm hiểu những chính sách, thủ tục của công ty, doanh nghiệp, tổ chức đối với sự quan tâm của công chúng.

– Giai đoạn 3: Triển khai các chương trình truyền bá nhằm mục đích khiến công chúng hiểu và sẵn sàng chấp nhận sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của công ty, tổ chức, doanh nghiệp.

Người làm nghề PR để có thể Giỏi được thì cần có vô vàn các yếu tố, một trong số đó phải kể đến kỹ năng giao tiếp, quan hệ tốt, khả năng viết và biên tập, có kiến thức sâu rộng, khả năng xử lý tình huống, biết lên kế hoặc và tổ chức, thực hiện các sự kiện đặc biệt…

PR hiện đang được ứng dụng rộng rãi bởi các tổ chức từ hoạt động phi lợi nhuận đến hoạt động kinh doanh thương mại: hội từ thiện, các tổ chức, đảng phái chính trị, các doanh nghiệp, khu vui chơi giải trí, y tế. Vai trò chính của PR là giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng của họ. Khi truyền đi các thông điệp này, PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng, hay cụ thể hơn là giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với một thương hiệu.

Ví dụ như tã lót Huggies đã tổ chức một chương trình PR rộng rãi được quảng cáo khá rầm rộ “Bé Huggies năng động” hoặc Unilever vận động chương trình “Gửi tặng đồng phục đi học mà bạn không dùng nữa cho bột giặt OMO” cho các nữ sinh ở các vùng xa. Chương trình này có tính từ thiện, phục vụ cho cộng đồng nên đã tranh thủ được thiện cảm của công chúng. Hoặc các công ty thường thực hiện các chương trình trao học bổng cho các học sinh nghèo hiếu học.

Trong thời kỳ mà người tiêu dùng liên tục bị tấn công bởi quảng cáo, sáng sớm thức dậy nghe bản tin buổi sáng cũng có quảng cáo, bước ra đường thì bị các bảng quảng cáo đập vào mắt tại các ngả đường, đọc tờ báo buổi sáng cũng thấy quảng cáo. Quảng cáo đang quá tải khiến khách hàng cảm giác khó chịu. Trong khi đó thông điệp PR ít mang tính thương mại do sử dụng các phương tiện trung gian hoặc các bài viết trên báo, vì chứa đựng lượng thông tin đa dạng, phong phú nên dễ gây cảm tình và dễ được công chúng chấp nhận, nó mang tính tư vấn tiêu dùng những thông tin mang tinh thực tế.

PR đặc biệt hữu hiệu trong trường hợp:

– Tung ra sản phẩm mới

– Làm mới sản phẩm cũ

– Nâng cao uy tín

– Doanh nghiệp có ngân sách hạn chế

– Doanh nghiệp gặp khủng hoảng

PR đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ: Ba lợi ích chính của hoạt động PR cho doanh nghiệp vừa và nhỏ:   

1. PR là phương cách tốt nhất để chuẩn bị và tạo dư luận tốt. Quảng cáo không làm được việc này. Marketing cũng vậy. PR làm rất tốt công việc này. PR giúp doanh nghiệp tạo dư luận tốt thông qua sự ủng hộ của giới truyền thông và các chuyên gia phân tích thương mại.

Giữa hoạt động PR và quảng cáo, phương pháp nào hiệu quả hơn – lựa chọn một mẫu quảng cáo về sản phẩm mới của một công ty hay một bài báo hay viết về sản phẩm của công ty? Quảng cáo dễ gây ấn tượng nhưng không dễ dàng thuyết phục công chúng tin.

2. Chi phí cho hoạt động PR thấp hơn các loại hình khuyến mãi khác. Khi so sánh chi phí cho chiến dịch tiếp thị trực tiếp hoặc đăng một mẫu quảng cáo với chi phí cho một thông cáo báo chí đương nhiên mẫu thông cáo báo chí sẽ có một lượng công chúng rộng rãi hơn.

3. PR giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực tài giỏi. Thông thường người lao động thích được làm việc cho những công ty nổi tiếng vì họ tin tưởng công ty đó rất vững chắc, và họ có thể có nhiều cơ hội để thăng tiến. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có một số bất lợi trong việc quảng bá thương hiệu. Họ không có ngân sách để quảng cáo, họ cũng không có một bộ phận Marketing riêng. Chỉ có mỗi cách hữu hiệu là quảng cáo truyền miệng (word of mouth).

Trong thực tế ấy, hoạt động PR có thể nói là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp vì nó tạo ảnh hưởng tốt, hữu hình, với chi phí thấp, tạo được tiếng vang khi chuyển tải hình ảnh doanh nghiệp đến công chúng.

Hơn nữa, làm PR sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua những sóng gió và bão táp. Khi có khủng hoảng, doanh nghiệp đó sẽ tìm được sự ủng hộ, bênh vực, hỗ trợ từ phía cộng đồng (đây là điều kì diệu không thể bỏ tiền ra mua như đăng quảng cáo) trong việc cứu vãn uy tín và giữ gìn nguyên vẹn hình ảnh của doanh nghiệp.

 Nguồn Internet

Hotline tư vấn miễn phí
Sale & Support 24/7

HÀ NỘI

TP HCM